Post tin tuc min 2

Lương thưởng nhân sự “Digital” Thời “Digital” – Sẵn sàng chi BẠO TAY 20-50 triệu/tháng vẫn khó có người được việc. Vì sao?

#Nhân_Sự_Digital, #Tuyển_dụng_Digital_Marketing, #Việc_Nhẹ_Lương_Cao_Ngành_Digital…” là những từ khóa cực HOT xuất hiện nhan nhản khắp các Group, Network tuyển dụng trong thời gian gần đây.

Từ việc không cần bằng cấp, lương thưởng cao chót vót: 15, 18,.. 25 triệu, thậm chí là 40tr / tháng với một vị trí Digital Manager. Tới các chế độ “Hiền tài là Vua” nhằm lôi kéo nhân sự ngành này từ các công ty khác.

Điều đó làm tôi nhớ lại thời trai trẻ 15 năm trước khi mà lứa 8x chúng tôi cũng được “săn đón”, “trải thảm và hứa hẹn đủ thứ”… trong ngành phần mềm, IT đang “CHÁY” nhân lực.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng không phải cứ phải trả lương cao và chính sách hậu đãi đặc biệt mà lôi kéo được người “hiểu và làm được việc”.

Trong danh sách bạn bè của tôi có tới trên 40 trưởng phòng Digital Marketing, công ty lớn nghìn tỷ cũng có, vài tỷ cũng có… Nhưng phần lớn trong số họ leo lên được chức Trưởng Phòng chỉ bằng cách “Nhảy việc”, phần còn lại thì chỉ hiểu về DIGITAL PERFORMANCE (có khi chỉ biết Set Ads). Ngoài ra cũng có người rất giỏi, thậm chí cống hiến tới 4 năm nhưng lại bị “Dí” ở vị trí Leader.

Tại sao vậy? Tại sao lại có những nghịch cảnh như vậy? Có vẻ các doanh nghiệp đang có cái góc nhìn chưa thật sự đúng về nhân sự “Digital”.

Vậy vấn đề là do đâu? Tại sao người ta lại phải “LAO” theo Digital?

Ở GÓC NHÌN CỦA CEO VÀ CHỦ DOANH NGHIỆP:

  1. Áp lực phải đón đầu xu thế “Dịch chuyển số, Số hóa doanh nghiệp” đang diễn ra trên toàn cầu.
  2. Áp lực cạnh tranh khốc liệt bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức kinh doanh, phân phối hàng hóa và quản lý nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, tiết kiệm chi phí vận hành…

Ở GÓC NHÌN CỦA GĐ MARKETING, GĐ KINH DOANH:

  1. Các hình thức Marketing Offline đã chơi sát ván: Trade Marketing, VM, Activation… với đầy nhiệt huyết và sự táo bạo đã cạn. Áp lực phải mở ra một hướng đi mới, cách làm mới dựa vào các nền tảng số hóa để làm kế hoạch năm mới trình BOD (giữ ghế), đuổi theo KPI tăng trưởng của doanh nghiệp đề ra.
  2. Áp lực phải vượt qua đối thủ: khi mà cả thiên hạ đều đổ tiền của, thời gian công sức ra để xây dựng một “Team Digital Inhouse”. Nhằm xây dựng và vận hành hệ thống kinh doanh Online để tiếp cận 62 triệu khách hàng tiềm năng đang ngày ngày “lượn qua lượn lại” trên internet.
  3. Bị ảnh hưởng bởi các mô hình kinh doanh Online thành công, “mới – độc – lạ” (gãi đúng chỗ ngứa cái tôi “SÁNG TẠO”) đang được chia sẻ rầm rộ khắp hang cùng ngõ hẻm. Nên thèm muốn cảm giác mới lạ

Ở GÓC NHÌN CỦA GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ:

  1. Do yêu cầu cấp thiết cần phải tuyển dụng các vị trí Digital nên để thu hút và dễ dàng được các ứng viên ứng tuyển. Nên các tiêu chí lương thưởng ngành Digital đã bị đẩy giá, thổi giá… tới mức chóng mặt

Ở GÓC NHÌN CỦA TỪ THỊ TRƯỜNG:

  1. Do xu thế số hóa phát triển quá nhanh, quá nóng dẫn tới các tiêu chí ngành cũng bị “Ảo hóa, Tưởng hóa” theo. Trong khi các quản lý cấp cao đều không hiểu rõ tổng quan về Digital, dưới áp lực của thị trường bắt buộc họ phải chạy “ĐUA” để săn người “biết việc”.
  2. “Nhân Lực Digital – Vừa Thừa Vừa Thiếu”, bằng chứng là có rất nhiều người biết về Digital Marketing. Nhưng những nhân sự tốt có kiến thức chuyên sâu để triển khai, vận hành một “Team Digital Inhouse” tinh gọn và hiệu quả thì lại rất khó tìm.

——————————
Ủa thế thì “Lương cao việc nhẹ” mà sao “Trai ngành, Gái ngành” cứ dập dìu ra vô… chỉ sau 2-3 tháng thử lửa?

Thậm chí trong một tháng nhảy tới 2 nơi khác nhau chỉ vì: “Sếp” ngu quá anh ạ, KPI căng lắm anh ơi, nó tuyển thế thôi chứ có thật sự đầu tư phát triển lâu dài đâu em ơi…

Vậy làm thế nào để các SME có nguồn lực mỏng và yếu có thể “XÂY DỰNG PHÒNG DIGITAL MARKETING TINH GỌN VÀ HIỆU QUẢ” từ Tuyển Dụng – Đào Tạo – Quy Trình Vận Hành – KPI minh bạch… Trước khi muốn tuyển người thì bản thân các lãnh đạo hoặc chủ doanh nghiệp phải hiểu 5 vấn đề cốt lõi sau:

  1. Chúng ta phải biết và hiểu rõ về “4 nhóm kênh” kinh doanh online chính:
    – Sàn TMĐT (5-7 ông)
    – Mạng Xã Hội (2-3 chú)
    – Website / Landing Page: chi phí xây dựng chênh nhau ít cũng phải 2-3 lần trở lên đấy. Cách xài cũng phải khéo, không phải cứ thích là “NHÍCH” được đâu
    – Nền tảng công nghệ mới: Ứng dụng mobile (Mobile App), Affiliate…
  2. Xây dựng chiến lược triển khai kênh phân phối Online (Có thể nhờ khảo sát và tư vấn với chi phí khá rẻ nếu không thể tự làm). Để hiểu rõ vai trò của cho từng bộ phận trong công ty tham gia vào vận hành bộ máy Online (Sau khi có Digital Manager thì mới làm sâu và chi tiết ra)
  3. Hiểu và nắm rõ được các kênh và hình thức quảng cáo phù hợp. Để giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc vào duy nhất một kênh quảng cáo trả phí… trong thời buổi “bão bùng” và “cạnh tranh khốc liệt” về giá thầu
  4. Quy trình quản trị các tài nguyên Online (Owned Media – Earned Media – Paid Media) đến xây dựng mô hình Omni-Channel (Đồng bộ hóa sản phẩm và dịch vụ / Tiếp thị đa điểm / Quản lý tập trung) cho doanh nghiệp của bạn => Tránh trường hợp nhân sự “BỎ BOMB” thì công sức, tiền tài đầu tư đổ sông đổ biển…
  5. Hiểu được tầm quan trọng của xu hướng “Số Hóa Doanh Nghiệp” thông qua triển khai Chatbot, CRM … Vì đây là chìa khóa để tối ưu chi phí và tăng trưởng kinh doanh Online

——————————
Vậy thì dưới sức ép của SẾP, Đối Thủ, Thị Trường…Sau khi hiểu rõ tổng quan về ONLINE thì chúng ta nên “ĐỐI XỬ” với nhân sự “DIGITAL” ra sao?

Chắc chắn sau khi hiểu rõ “TỔNG QUAN” (không cần quá chi tiết hay mất quá nhiều thời gian, 1-2 tháng là cùng) thì bạn sẽ có cái nhìn đơn giản và dễ dàng hơn nhiều về nhân sự “Digital”

Bài tiếp: NHÂN SỰ DIGITAL “TỐT” THÌ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC GÌ CHO SME? NHÂN SỰ “DỞ” THÌ LÀM SAO?

Bài tiếp nữa: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG PHÒNG DIGITAL MARKETING TINH GỌN VÀ HIỆU QUẢ (các vị trí nhân sự cần thiết, mô tả công việc cho từng vị trí, mức lương thưởng hợp lý…)

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới quý anh/chị đã dành 10 phút quý báu của cuộc đời mình để đọc đôi điều tâm sự của người làm nghề như em!

Nguồn: Nguyễn Duy Anh – CMO Mr. Market One

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đừng bao giờ ngừng học hỏi vì cuộc đời sẽ không bao giờ ngừng dạy dỗ bạn

Đăng ký nhận thông tin khóa học

Hotline: 0936 080 651
""
1
Previous
Next